ประเด็นร้อน

ป.ป.ช.แจงปมนาฬิกา'บิ๊กป้อม' คดีทุจริต 10 ประเด็น 5 ม.ค

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 04,2018

- - สำนักข่าวเดลินิวส์ - -

 

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย สำหรับนาฬิกาหรูและแหวนเพชรของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตนได้ส่งเอกสาร มาเพิ่มให้กับ ป.ป.ช.ตลอดหลังจากที่เพจเฟซบุ๊กค้นเจอนาฬิกาเรือนใหม่ๆ โดยแจ้ง ป.ป.ช.เสมอ


ด้าน นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่าเรื่องการตรวจสอบนาฬิกาและแหวนเพชร ของ พล.อ.ประวิตร จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. วันที่ 4 ม.ค.นี้ โดยทุกอย่างทำงานตามขั้นตอน ซึ่งขณะนี้พบว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร มีมากกว่า 1 คน ส่วนเอกสารชี้แจงของ พล.อ.ประวิตร มีเนื้อหาเป็นอย่างไรนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 

นายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้ส่งเอกสารชี้แจงมาแล้ว ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 29 ธ.ค.2560 ที่ผ่านมา โดยกรอบเวลาชี้แจงสิ้นสุดในวันที่ 8 ม.ค. นี้ ซึ่งป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบตามเอกสารที่มีผู้ร้องยื่นเรื่องมาให้ และระหว่างไปสอบหากพบอะไรเพิ่มเติม ต้องนำมาสอบจนแน่ชัด ว่าทรัพย์สิน ตรงกับบัญชีหรือไม่

 

"การชี้แจงทรัพย์ที่ได้มาหลังจากยื่นบัญชีไปแล้ว เมื่อมายื่นเพิ่ม ต้องชี้แจงด้วยว่าได้มาอย่างไร จะขอยืมเพื่อนมา ต้องเอาหลักฐานมาแสดงเพื่อนคือใคร ถ้าเป็นลูกน้อง ให้มาต้องไม่เกิน สามพันบาท หรือคนที่ให้ตายไปแล้ว ไม่มีทายาท แล้วเอานาฬิกามาให้ ก็อาจฟังขึ้น เพราะคนให้ไม่อยู่แล้วไม่มีการที่รับผลประโยชน์หรือให้คุณโทษ ตัดเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนออกไป แต่ถ้า คนที่ให้เป็นลูกน้อง เข้าข่ายเป็นผลประโยชน์ต่อตำแหน่ง หน้าที่การงาน ซึ่งทั้งหมดต้องให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบอย่างละเอียด การอ้างว่าบุคคลที่สองให้มา เราไปตรวจสอบ สิ่งที่อ้างมา และเอกสารชี้แจงมา ตรงกับผลตรวจสอบหรือไม่ ตรงนี้มีขบวนการที่ใช้เวลาสักพัก สมมติว่ามี นาฬิกา  15 เรือน จากคนให้ 15 คน จะต้องตรวจสอบทุกคน  เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่กระแสสังคมสนใจมาก ป.ป.ช.จะมีคำตอบควมคืบหน้าออกมาต่อเนื่องทุกระยะ"นายสุทธิ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในวันศุกร์ที่ 5 ม.ค.นายวรวิทย์ จะแถลงข่าว เวลา 09.30 น. ถึงความคืบหน้านาฬิกาและแหวนเพชร ของพล.อ.ประวิตร และเรื่องคดีทุจริต ประมาณ8 เรื่อง รวมถึงคดีต่างๆที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ได้ระบุว่าป.ป.ช.ทำงานไม่มีความคืบหน้า ใน 10 ประเด็น เช่น กรณีสินบนข้ามชาติ โรลส์ รอยซ์เกี่ยวพันกับ กับ ปตท. ,การบินไทย ,การไฟฟ้าฯ และโครงการปลูกปาล์มอินโด ฯของปตท

 

ขณะเดียวที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตรปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีการชี้แจงต่อป.ป.ช. ในเรื่องแหวนเพชรและนาฬิกาหรู ที่ส่งหนังสือชี้แจงไปแล้วก่อนหน้านี้  โดยพล.อ.ประวิตรได้เดินออกจากวงสัมภาษณ์และขึ้นรถประจำตำแหน่งออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที

 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw